Chuyển đến nội dung chính

Nguyên nhân và cách phòng ngừa tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là một bệnh lý rất nguy hiểm và cũng được mệnh danh là căn bệnh tử thần vì nó có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, gây tử vong cao và để lại di chứng bệnh nặng nề. Theo số liệu thống kê thì sau 4 năm trở lại đây số người bị mắc bệnh phải nhập viện đã tăng lên từ 1,7%-2,5%, một điều đáng lo ngại hơn nữa là tuổi trẻ bây giờ có nguy cơ mắc bệnh cũng gia tăng đột ngột. Vậy tai biến mạch máu não là bệnh gì, có nguyên nhân và biến chứng ra sao? Hãy cùng Bác Sĩ Huy tìm hiểu qua bài viết này nhé.
Tai biến mạch máu não
Tai biến mạch máu não

Tai biến mạch mãu não là gì?

Tai biến mạch máu não hay còn được gọi là đột quỵ, từ ngữ này được các bác sĩ dùng để miêu tả tình trạng não bị tắc và nghẽn động mạch là tình trạng não không được cũng cấp đủ oxy và dưỡng chất, nếu trong vài phút não không được lưu thông sẽ khiến tế bào não bị chết nếu mức độ tổn thương càng rộng thì di chứng để lại càng nhiều hoặc có thể dẫn đến tử vong.

Triệu chứng nào dẫn đến tai biến mạch máu não?

Trước khi bị đột quy hoặc tai biến thì bệnh sẽ có một vài biến chứng dưới đây:

1: Khuôn mặt buồn rầu và bị méo sang một bên
Dấu hiệu bị tai biến mạch máu não thể hiện cực kì rõ rang trên khuôn mặt của nạn nhân trước khi nó diễn ra, lượng oxi trong huyết cung cấp lên não giảm xuống trầm trọng và tác động trực tiếp đến các tuyến cơ của khuôn mặt vì thế nên khuôn mặt của người bị mắc bệnh tai biến mạch máu não luôn trong tình trạng buồn rầu, một nửa khuôn mặt bị tê liệt không cử động và cảm nhận được.

Nếu sợ hoặc đa nghi người nhà bị mắc căn bệnh tai biến thì hãy bảo người nhà cười lên nếu thấy nụ cười bị lõm một phần và một phần bên ămtj của người nhà bị xệ xuống thì hãy đưa đi bệnh viện gần nhất để điều trị kịp thời.

2: Nói lắp
Trước khi đụng phải bệnh thì sẽ xuất hiện những cục máu đông cản trở quá trình máu lưu thông quanh não bộ điều khiển công việc giao tiếp và sẽ xảy ra tình trạng nói lắp

3: Khó thở
Người sắp mắc chứng bệnh này thì sẽ cảm thấy khó thở, thở gấp và tim đập nhanh, mạnh. Thường thì mỗi người sẽ có một dấu hiệu tai biến riêng biệt, tùy vào vùng nào của não bộ bị thiếu oxy những cơn khó thở, thở gấp này thường diễn ra khá nhanh và có thể biến mất hoàn toàn sau đso người bệnh có thể không chú ý tới nó nữa rồi cho rằng mình đã hoàn toàn ổn. Đó chỉ là lời cảnh cáo “có cơn bão sắp diễn ra”

4: Hoa mắt chóng mặt
Đau đầu, hoa mắt và chóng mặt là dấu hiệu của sự thiếu máu và oxy lên não. Thường thì đây là triệu chứng phổ biến cho căn bệnh tai biến mạch máu não.

➤ Bài viết được quan tâm: Bị đau mỏi vai gáy là gì? Cách chữa trị hiệu quả

Tai biến mạch máu não nguy hiểm như thế nào?
Tai biến mạch máu não nguy hiểm như thế nào?
Tai biến mạch máu não nguy hiểm như thế nào?

Mức độ ảnh hưởng của bệnh tai biến có thể phụ thuộc vào hai yếu tố sau đây:
  • Vị trí kích thước của vùng não bị tổn thương
  • Có chữa trị và can thiệp kịp thời hay không
Những bệnh nhân may mắn thì có thể gần như khỏi dứt điểm căn bệnh này mà không để lại bất kỳ di chứng gì cả, còn những bệnh nhân xấu số sẽ để lại những di chứng nặng nề như không thể nói chuyện và cơ mặt lúc nào cũng bị méo và căn bệnh này hiện nay cũng là căn bệnh gây tử vong, tàn tật gần như là hàng đầu hiện nay.

Căn bệnh này được điều trị như thế nào?

Phương pháp điều trị căn bệnh tai biến mạch máu não này thì không được cố định mà sẽ có những phương pháp và điều trị khác nhau còn tùy vào mức độ bệnh của nạn nhân mắc phải. Điều quan trọng cần nhớ là khi có dấu hiệu mắc bệnh thì hãy đến bệnh viện nhanh nhất có thể.

Những phương pháp và điều trị đối với các bệnh nhân bị nhồi máu não bao gồm:

  • Điều trị theo phương pháp làm thông thoáng động mạnh bị tắc nghẽn, việc làm cho động mạch được thông thoáng sẽ giúp bệnh nhân phục hồi và khỏi bệnh nhanh hơn. Với phương pháp làm tan máu đông trong động mạch chủ cho những bệnh nhân đến bệnh viện kịp thời, và lấy khối máu đông bằng dụng cụ cơ học
  • Dùng thuốc để làm tan những cục máu đông trong động mạch, đây là loại thuốc giúp bệnh nhân phòng ngừa tai biến mạch máu não trong tương lai

Phương pháp điều trị đối với bệnh nhân bị vỡ động mạch não bao gồm:

  • Can thiệp mạch máu não làm giảm thiểu tổn thương gây ra bởi việc máu chảy xung quanh não
  • Dừng sử dụng những loại thuốc làm nặng thêm tình trạng chảy máu não
  • Phẫu thuật vào não nhằm sửa chữa các động mạch bị chảy máu

Lời khuyên và cách phòng tránh

Ăn uống một cách điều độ nhất có thể, tránh việc tắm khuya hãy tập thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe điều quan trọng là bạn không được quá lạm dụng việc này cho người sau tai biến. Đó là lý do phải thực hiện theo kế hoạch đã lập ra trước đó. Quan trọng hơn nữa là người sau bệnh phải luôn giữ cho mình một tâm lý ổn định, ít căng thẳng càng nhiều càng tốt hãy điều hòa và cân bằng mọi thứ để không có áp lực tâm lý quá mức sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị sau tai biến.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân gây đau nhức cánh tay? Cách chữa đau tại nhà

Đau nhức cánh tay là kiểu đau rất khó chịu và đặc biệt là có cảm giác đau nhức khi gặp phải bệnh này, bị đơ cứng khớp ở khắp nơi trên vùng cánh tay chẳng hạn như vai và cổ tay. Đau nhức cánh tay cũng do nhiều nguyên nhân những đặc biệt nhất là do bạn quá lạm dùng cánh tay để làm việc hoặc chấn thương hoặc có thể cũng tùy thuộc vào nguyên nhân mà khiến cơn đau có thể tủy tiện tới trong một thời gian khá ngắn rồi rời đi và cũng có thể cơn đau đớn rồi kéo dài đằng đẵng khiến bạn khó chịu, vậy hãy cũng Bác Sĩ Huy tìm hiểu thêm về căn bệnh này nhé. Nguyên nhân gây đau nhức cánh tay Triệu chứng và những dấu hiệu cho cơn đau nhức cánh tay Nguyên nhân gây đau nhức cánh tay có thể đi kèm những triệu chứng từ đau nhẹ đến nặng và Những nguyên nhân gây ra bao gồm như: Dây thần kinh bị chèn ép Chèn ép dây thần kinh là lúc dây thần kinh nằm vùng xung quanh cơ bắp, sụn và gân bị nén ép một cách nặng nề khi bị bị chèn ép như vậy thì sẽ gây ra tình trạng như: Cảm giác ngứa ran vùng

Tại sao bị đau bắp chân Khi đi bộ? Cách chữa trị hợp lý

Bị đau nhức bắp chân là một tình trạng vô cùng phổ biến do một hoặc nhiều nguyên nhân tạo ra. Khi cường độ đau bắp chân nhẹ thì chúng ta có thể tự xử lý tại nhà nhưng khi cường độ đau mạnh hơn bình thường thì các bạn nên đến phòng khám đa khoa sớm nhất có thể. Căn bệnh này làm bạn cực kỳ khó chịu khi cơn đau và nhức diễn ra, tình trạng chung của căn bệnh là thường diễn ra vào cuối ngày khi bạn vận động cường độ nặng liên tục. vậy thì các bạn hãy cùng Huy Bác Sĩ thảm khảo nhé Bị đau bắp chân Nguyên nhân nào khiến bắp chân bị ađu? Những nguyên nhân khiến bắp chân bị đau bao gồm như: Bắp chân bị chuột rút : Nguyên nhân khiến chuột rút là do cơ thể của bạn bị thiếu nước và điện giải vì mồ hôi chảy ra ngoài quá nhiều, phần cơ giãn hoặc bị yếu. Cho dù tạm thời bị chuột rút, nhưng nó có thể gây đau đớn rất nhiều. Cơ bắp chân bị căng : Thường diễn ra khi các sợi cơ của bắp chân bị tổn thương. Các tình trạng khác nhau phụ thuộc vào cường độ đau của vùng sợi cơ bị tổn thương, đ

Những việc không nên làm khi tới tháng

Không nên đấm lưng khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt Trong những lúc có nhu kỳ kinh nguyệt thì hầu hết các bạn nữ sẽ có tình trạng đau mỏi lưng, thông thường theo thói quen các bạn sẽ tác động mạnh vào lưng theo cách đấm để giảm tình trạng đau lưng. Nhưng các bạn không biết khi mà làm như vậy sẽ không giảm được tình trạng đau lưng mà việc đấm lưng trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Đấm lưng Đối với những triệu chứng như đau lưng trong chu kỳ kinh nguyệt thì các bác sĩ diễn dải là do trong lúc tới thời điểm chu kỳ kinh nguyệt thì thường có những sự cố như ùn tắc máu kinh ở bộ phận xương chậu và khi các bạn tác động mạnh lên vùng bị đau nó không kiến cho giảm tình trạng đau mỏi mà nó còn làm cho tình trạng tắc nghẽn máu kinh gia tăng, từ đó bạn có thể bị mắc chứng rối loạn kinh nguyệt. Trong khía cạnh khác vào thời kỳ kinh nguyệt sức đề kháng của bạn sẽ bị giảm đi một cách nhanh chóng do niêm mạc tử cung của bạn bị bong ra, nếu bạn làm quá nhiều động tác đấm lưng